Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Chính phủ đồng ý điều chỉnh tổng mức đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Cập nhật: 21/11/2014 19:24

Mới đây, thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Bộ Giao thông Vận tải thẩm định.

Theo nhiệm vụ Thủ tướng giao, Tổng công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ tiếp thu ý kiến thẩm định của Bộ Giao thông Vận tải, đồng thời, rà soát các hạng mục chi phí, phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải căn cứ tổng mức đầu tư điều chỉnh và một số chính sách hỗ trợ, cơ chế tài chính tại Thông báo số 197/TB-VPCP ngày 12/5/2014 để chỉ đạo VIDIFI xây dựng hoàn chỉnh Phương án tài chính. Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định phương án tài chính để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Chính phủ đồng ý điều chỉnh tổng mức đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (ảnh minh họa)

Được biết, sau hơn 5 năm thi công, tổng mức đầu tư của Dự án xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dài 105,8km với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ đã không dừng lại ở con số 24.566 tỷ đồng được phê duyệt vào năm 2008.

Theo đó, tổng mức đầu tư dự án mới nhất mà VIDIFI đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sau khi được Viện Kinh tế (Bộ Xây dựng) thẩm định là 45.522,1 tỷ đồng (tăng gần 21.000 tỷ đồng), trong đó 3 khoản chi phí nhiều nhất là xây dựng (29.025) tỷ đồng, giải phóng mặt bằng (3.700 tỷ đồng) và lãi vay trong thời gian xây dựng (7.909 tỷ đồng).

Với tổng mức đầu tư hiện nay được cho là khó có thể tiết giảm hơn, suất đầu tư bình quân của dự án tăng lên tới 429 tỷ đồng, tương đương gần 20 triệu USD/km.

Theo lý giải của VIDIFI, tổng mức đầu tư của dự án đã được lập vào năm 2007 và được phê duyệt vào tháng 1/2008, hiện nay, đã lạc hậu xét cả về khía cạnh khối lượng thi công thực tế và giá cả.

Cụ thể, do thay đổi về thiết kế cơ sở, đến thời điểm tháng 12/2013, khối lượng một số hạng mục chính tại dự án tăng lên đáng kể như công tác đắp nền, trắc dọc, xử lý nền đất yếu, công trình phụ trợ, nút giao...

Ngoài ra, lạm phát, giá cả một số nguyên vật liệu quan trọng đầu vào phục vụ thi công công trình biến động mạnh, trong đó giá nhựa đường tăng 113%, dầu diezel tăng 67%, giá xi măng tăng 49%... nên buộc phải điều chỉnh các hợp đồng xây lắp.

(Theo Thời báo ngân hàng Online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM