Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Việt kiều kiện vợ hờ đòi trả nhà tiền tỷ

Cập nhật: 30/10/2013 20:42

Sau lần từ Pháp về Việt Nam, ông Lê Sơn bị người tình không cho vào căn nhà mà ông cho rằng đã chi tiền mua đất và xây dựng. Kiện ra tòa đòi lại nhưng ông không có giấy tờ chứng minh rằng mình là chủ sở hữu căn nhà đó.

Theo ông Taconnet Michel Paul (Lê Sơn, 60 tuổi, quốc tịch Pháp), năm 2009, ông và bà Nguyễn Thùy Bạch Hằng (29 tuổi) quen biết nhau, đến năm 2010 sống chung như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn. Để ổn định cuộc sống của hai người, ông mua thửa đất có diện tích hơn 360 m2, tọa lạc tại tổ 1, thôn Vĩnh Điềm Trung, xã Vĩnh Hiệp, Nha Trang của ông Đặng Long Thăng, tổng cộng gần 1,1 tỷ đồng.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Sau khi mua đất, ông xây dựng căn nhà với tổng số tiền 400 triệu đồng. Lúc giao dịch mua bán, ông và bà Hằng trực tiếp trao đổi với vợ chồng ông Thăng. Do ông là người nước ngoài, lại hoàn toàn tin tưởng Hằng nên không ký vào một giấy tờ nào trong lúc mua bán đất. Lúc xây nhà, ông có ký vào một số bản nghiệm thu và thanh lý hợp đồng với Công ty TNHH Gia Long.

Sau khi mua đất, bà Hằng giấu ông tự đi làm thủ tục xin cấp sổ đỏ, đến ngày 12/2/2010, bà Hằng được UBND TP Nha Trang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên bà. Khi ông thắc mắc, bà Hằng tự nguyện giao sổ đỏ nói trên cho ông cất giữ. Đến cuối năm 2011, ông về Pháp để giải quyết một số công việc và có cầm theo. Trong thời gian đó, bà Hằng ở Việt Nam khai báo bị mất và được cấp lại vào năm 2011.

Khi ông từ Pháp quay trở lại Việt Nam, bà Hằng không cho ông vào nhà với lý do đây là nhà của bà. Sau nhiều lần nói chuyện, bà Hằng đồng ý viết cam kết với nội dung sau khi bán nhà, đất nói trên sẽ chia cho ông một nửa số tiền, nhưng sau đó bà Hằng không thực hiện. Ông khởi kiện bà Hằng ra TAND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu tòa buộc bà Hằng phải trả cho ông toàn bộ tài sản là nhà, đất nói trên.

Ngược lại, bà Hằng cho rằng vào năm 2010 bà có mua đất và xây nhà. Toàn bộ số tiền khoảng 1,5 tỷ đồng do bà bỏ ra, hoàn toàn không có tiền của ông Taconet Michel Paul. Trong quá trình mua bán, bà có ký giấy tờ như: hợp đồng đặt cọc, giấy giao nhận tiền, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng hiện nay đã bị thất lạc. Bà Hằng thừa nhận có quen biết ông Taconet Michel Paul một thời gian dài và bà biết ông có kiến thức về xây dựng. Vì vậy, khi tiến hành xây dựng nhà, bà nhờ ông Taconet Michel Paul tư vấn cũng như giúp bà trông coi việc thi công.

Cũng vào năm 2010, bà được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại tổ 1, thôn Vĩnh Điềm Trung, Vĩnh Hiệp, Nha Trang, nhưng sau đó bà làm mất và xin cấp lại. Hiện bà giữ sổ đỏ được cấp vào năm 2011.

Đầu tháng 3/2012, bà có ý định kết hôn giả với ông Taconet Michel Paul để được bảo lãnh qua Pháp. Ông Taconet Michel Paul đồng ý với điều kiện bà phải chịu toàn bộ chi phí và trả thù lao cho ông. Do bà không ứng tiền trước và để đảm bảo thỏa thuận giữa hai bên được thực hiện, chính bà là người viết và ký vào giấy cam kết ngày 19/3/2012 với nội dung: sẽ chia đôi số tiền sau khi bà bán được nhà, đất tại địa chỉ trên. Bà là người đang quản lý, sử dụng căn nhà và bà không đồng ý với yêu cầu của ông Taconet Michel Paul vì đây là tài sản của riêng bà.

Ngày 6/5, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa đưa vụ kiện ra xét xử. Tại phiên tòa, bà Hằng xin vắng mặt và ủy quyền cho luật sư của mình tham gia. Ông Taconet Michel Pual vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện đòi bà Hằng phải trả lại tài sản bởi cho rằng ông chính là người mua đất, xây nhà. Do ở thời điểm nói trên ông là người Việt Nam định cư ở nước ngoài chưa có quyền sở hữu nhà đất nên nhờ bà Hằng đứng tên hộ. Sau khi xem xét, HĐXX nhận định ông Đăng Long Thăng và bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai là người chuyển nhượng đất xác định khi ông bà chuyển nhượng đất có ông Taconet Michel Paul và bà Hằng tham gia giao dịch. Tiền do bà Hằng đưa.

Ông Nguyễn Hoa Cương (Giám đốc Cty TNHH Gia Long) xác nhận ký hợp đồng thi công xây dựng căn nhà cho bà Hằng. Trong quá trình thi công, bà Hằng là người đứng ra thanh toán các chi phí theo hợp đồng. Mặc dù, ông Taconet Michel Paul có cung cấp cho tòa án một đơn cam kết do bà Hằng viết đồng ý sẽ “chia tài sản nhà 50-50 cho ông Taconet Michel Paul” khi bà bán được nhà. Nhưng theo tòa xét đây là hợp đồng tặng cho có điều kiện, tuy nhiên ông Taconet Michel Paul không yêu cầu xem xét hợp đồng này nên tòa không xét, tại đơn này bà Hằng khẳng định bà là chủ sở hữu nhà đất đang tranh chấp và ông Taconet Michel Paul không có ý kiến phản đối.

Mặt khác, bà Hằng còn xuất trình một bản hợp đồng cho thuê nhà, trong đó bà Hằng chủ nhà là bên cho thuê, ông Taconet Michel Paul là bên thuê nhà... Sau khi nghị án TAND tỉnh Khánh Hòa đã bác yêu cầu của ông Taconet Michel Paul về việc “tranh chấp sở hữu và đòi tài sản” với bị đơn bà Hằng. Hủy bỏ quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm chuyển dịch quyền về tài sản của TAND tỉnh Khánh Hòa do yêu cầu của nguyên đơn không được chấp nhận.

Sau đó, ông Taconet Michel Paul kháng cáo lên phúc thẩm và TAND Tối cao Đà Nẵng cũng đã bác kháng cáo.

(Theo VnExpress)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM