Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Khi ông bà bán nhà, con cháu có phải ký tên?

Cập nhật: 02/11/2014 08:42

Hỏi: Tôi muốn biết con cháu có phải ký tên khi ông bà bán nhà không? Cụ thể, hiện căn nhà tôi đang ở là do ông nội đứng tên và ông đã 90 tuổi.

Tôi được biết người trên 68 tuổi muốn bán nhà phải có con cái ký tên. Trong trường hợp bên mua giao dịch riêng với ông nội tôi, thì tôi có bị ảnh hưởng gì không ?

Trân trọng cảm ơn Luật sư!

shin.lau93@...

Pháp luật quy định bên bán phải là chủ sở hữu nhà ở hoặc là người đại diện hợp pháp.
(Ảnh minh họa, nguồn: internet)

Trả lời:

Điều 92, Luật Nhà ở 2005 quy định bên bán phải là chủ sở hữu nhà ở hoặc là người đại diện hợp pháp. Vì thế, bạn cần xác định như sau:

Trường hợp thứ nhất, nếu nhà ở thuộc quyền sở hữu riêng của ông nội thì ông bạn có quyền thực hiện giao dịch bán nhà mà không cần con cháu ký tên. Ngoại trừ, ông nội bạn bị tâm thần hoặc các bệnh khác không có khả năng nhận thức, làm chủ hành vì thì theo yêu cầu của người có quyền lợi, nghĩa cụ liên quan, Tòa án sẽ tuyên bố ông bạn mất năng lực hành vi dân sự dựa trên cơ sở của kết luận giám định. Lúc này, việc ký hợp đồng mua bán nhà ở sẽ do người đại diện theo pháp luật của ông bạn thực hiện (quy định cụ thể tại Điều 22, 62 Bộ Luật Dân sự năm 2005).

Trường hợp thứ hai, nếu ông nội bạn là người đại diện hộ gia đình đứng tên quyền sở hữu nhà ở thì khi ký hợp đồng bán nhải có chữ ký con cháu và người sở hữu chung khác nữa.

Trường hợp thứ ba, nếu quyền sở hữu thuộc về vợ chồng ông bà bạn mà bà bạn đã mất, chưa phân chia quyền sở hữu nhà thì nay ông bạn muốn bán nhà cũng sẽ phải có chữ ký của con cái và những người thừa kế di sản của bà nội bạn.

Trương Thị Hồng Châu
(Chuyên viên tư vấn pháp lý Công ty Luật TNHH Đất Luật)

(Theo CafeLand)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM