Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Đề xuất cho phép sử dụng chung cư làm văn phòng có hợp lý?

Cập nhật: 14/06/2015 08:42

Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) mới đây đã đề xuất Bộ Xây dựng cho phép dùng chung cư làm văn phòng đối với nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa dưới sự giám sát của UBND cấp tỉnh. Tuy nhiên phía cơ quan quản lý cho rằng, điều này không hợp lý vì sẽ dẫn đến nguy cơ quá tải công trình, mất an toàn cho người dân.

Cụ thể, Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) đề xuất sửa đổi điều 1, khoản 1 trong Luật Nhà ở năm 2014 theo hướng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa được phép dùng chung cư làm văn phòng làm việc nhằm phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Trước đó, Bộ Xây dựng từng ra Quy định cấm sử dụng nhà chung cư làm văn phòng từng được trong Công văn số 2544 về quy định quản lý và sử dụng nhà chung cư ban hành vào năm 2009. Quy định này hiện vẫn tiếp tục xuất hiện trong Luật Nhà ở sửa đổi năm 2014 và sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2015.

Cơ quan quản lý cho rằng việc sử dụng chung cư làm văn phòng có thể gây ra tình trạng quá tải và mất an toàn cho người dân

Trong bản kiến nghị này, đại diện HoRea, ông Lê Hoàng Châu phân tích, thực chất việc cấm sử dụng căn hộ chung cư cho các mục đích không phải để ở là nhằm phân biệt rõ khu ở với khu làm việc, khu thương mại với khu dịch vụ, vui chơi giải trí… Quy định này hiện khá phổ biến ở các quốc gia phát triển.

Tuy nhiên, Việt Nam hiện nay chỉ là một nước đang phát triển, thu nhập còn tương đối thấp (GDP bình quân vào khoảng 2.000 USD/người/năm). Việc người dân khởi nghiệp từ một doanh nghiệp nhỏ và vừa, hoạt động ngay tại căn hộ của gia đình mình hoặc đi thuê không phải hiếm mà khá phổ biến.

Hơn nữa, hiện nay đã có loại hình cao ốc “căn hộ - văn phòng” (officetel) bao gồm cả chức năng và làm việc đang khá phổ biến tại các đô thị trong cả nước. Trên thực tế, nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp có trụ sở tại các căn hộ chung cư. Vì thế, theo ông Châu, quy định trên cần "thoáng" hơn với các đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa để phù hợp với thực tế hiện nay.

Trong khi đó, phía cơ quan quản lý thì cho rằng, chuyển đổi mục đích sử dụng từ nhà ở sang văn phòng hoặc cơ sở sản xuất, kinh doanh là trái với mục đích sử dụng ban đầu nên sẽ không đảm bảo an toàn. Mỗi công trình đều được thiết kế phù hợp với chức năng riêng và người sử dụng buộc phải tuân thủ theo tiêu chuẩn thiết kế.

Ngoài ra, tải trọng thiết kế, tiêu chuẩn cấp điện, nước của loại hình chung cư cũng thấp hơn so với văn phòng, do đó, khi sử dụng quá tải rất dễ xảy ra tình trạng cháy, nổ, ảnh hưởng đến tính mạng của người dân.

(Theo Vnexpress)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM