Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tp.HCM bỏ yêu cầu xây nhà ở phải chừa "đuôi" đất

Cập nhật: 14/06/2015 08:30

Mới đây, Sở Xây dựng thu hồi yêu cầu nhà ở phải xây dựng cách ranh đất phía sau 2-2,5m để tạo ra lối thoát hiểm khi có cháy nổ bởi phản ứng gay gắt của người dân.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hà, sống tại phường Linh Đông, quận Thủ Đức, Tp.HCM cho biết, mấy tháng nay, bà con đang bức xúc với hướng dẫn mới về giấy phép xây dựng bởi nó có nội dung nhiều vô lý.

Theo hướng dẫn của Sở Xây dựng trước đó, nhà ở phải xây dựng cách ranh đất phía sau 2-2,5m để tạo ra lối thoát hiểm khi có cháy nổ. Tuy nhiên, Sở Xây dựng mới đây đã có hướng dẫn lại, hủy bỏ nội dung này.

Đất ngắn, dài đều chừa như nhau

Chị Hà chia sẻ, chị có ngôi nhà đã xuống cấp trên mảnh đất diện tích gần 60m2 ở phường Linh Đông nên muốn xây dựng mới lại ngôi nhà. Chị tới quận hỏi về thủ tục, xin phép xây dựng thì đã được thông báo phần đất phía đuôi ngôi nhà phải chừa trống một khoảng đất diện tích là 10m2. Theo chị Hà, quận cho biết, đây chính là hướng dẫn mới của Sở Xây dựng. Cụ thể, hai nhà đấu lưng vào nhau thì buộc phải cách nhau 5m. Tức là chị không được xây hết diện tích đất, không được xây dựng sát với nhà phía sau mà phải xây cách ranh đất của chị 2,5m. Tuy nhiên, việc khoét 2 lõm trống phía sau giữa 2 nhà khiến đất của chị còn quá ít.

Tương tự, ông Hà Thanh Trung trú tại phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức còn bức xúc hơn vì ngôi nhà của ông chỉ dài 7m. Nhưng khi làm thủ tục xin phép xây dựng thì ông đã được yêu cầu phải chỉnh sửa lại bản vẽ bởi quy định mới buộc xây dựng nhà cách ranh đất phía sau là 2,5m. Ông Trung nói, họ chỉ cho ông được xây dựng nhà với chiều dài chỉ còn 4,5m, gây ảnh hưởng quá lớn tới gia đình tôi.

Sở Xây dựng đã thu hồi lại yêu cầu chừa khoảng cách giữa các dãy nhà trong các khu đô thị hiện hữu vì việc buộc chừa “đuôi”
đất khó khả thi nên. Ảnh: Cẩm Tú

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 10/3/2015, Sở Xây dựng đã ban hành công văn gửi 24 huyện, quận về vấn đề tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy bảo đảm thoát hiểm khi sửa chữa, xây dựng nhà. Theo đó, Sở yêu cầu khi cấp giấy phép xây dựng cho nhà ở riêng lẻ thì phải bảo đảm về khoảng cách giữa các dãy nhà đơn lẻ hoặc liên kế.

Cụ thể, nếu dãy nhà hoặc công trình cao 16m trở lên thì sẽ phải cách nhau 5m, nghĩa là mỗi nhà phải cách ranh đất tối thiểu là 2,5m. Tương tự, nếu công trình hay dãy nhà có chiều cao nhỏ hơn 16m thì khoảng cách giữa hai công trình hoặc dãy phải tối thiểu 4m. Chỉ có các khu đất nhỏ hơn 50m2 mới được xây dựng hết đất nhưng phải có giải pháp đối với lối thoát hiểm trên sân thượng, mái.

Sở Xây dựng cho biết, những khoảng trống giữa hai nhà trong hướng dẫn trên là "lối thoát hiểm khi có sự cố cháy nổ” theo đúng quy chuẩn xây dựng của năm 2008. Nhưng người dân cho rằng, việc khoét lõm "đuôi" nhà là không hợp lý. Ông Trung thắc mắc, mở rộng đường phía trước là đúng nhưng đằng này lại bắt chừa những ô trống nhỏ nhỏ phía sau thì không lẽ khi xảy ra cháy nổ người dân chạy ra đấy đứng hay nhảy qua những ô đất của nhà lân cận.

Không hợp lý cho đô thị hiện hữu

Không chỉ vấp phải phản ứng của người dân mà quy định phải chừa khoảng cách với nhà phía sau cũng bị các cơ quan cấp phép cũng đánh giá là rất khó khả thi. Trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận 11 Nguyễn Văn Quang cho biết, diện tích đất của người dân ở khu đô thị hiện hữu không đều nhau. Có mảnh gắn, có mảnh đất dài dù sát nhau hoặc đấu lưng nhau. Vì thế, khó áp dụng quy định khoảng cách tối thiểu giữa hai nhà là 5m hoặc 4m rồi chia đều cho mỗi bên.

Theo Trưởng phòng QLĐT một quận khác, khi nhận được hướng dẫn mới này, ông đã đề nghị UBND quận xem xét thực hiện và góp ý với Sở Xây dựng. Ông cho biết, với các khu vực dân cư, quận nội thành khi thực hiện người dân sẽ phản ứng ngay lập tức. Chỉ các trường hợp đất dự án, khu vực hoặc tách thửa đất trống thì mới có thể tuân thủ quy định này. Hai trưởng phòng nêu trên cho biết, quận chưa cấp giấy phép “xén” đuôi đất nào cả từ khi có văn bản hướng dẫn của Sở. Vị trưởng Phòng QLĐT này nói: “Nếu có giấy phép nào đã cấp thì người dân có thể điều chỉnh lại giấy phép xây dựng”.

Trước báo cáo của một số quận, huyện và phản ứng của người dân, mới đây (ngày 2/6), Sở Xây dựng đã đưa ra văn bản điều chỉnh. Cụ thể, sở này đồng tình với thực trạng đô thị Tp.HCM hiện đang tồn tại nhiều khu vực với những nhà ở riêng lẻ có kích thước, hình dạng lô đất phức tạp, không tương đồng nhau nên buộc phải chừa khoảng cách giữa các dãy nhà theo đúng quy chuẩn xây dựng là việc khó khả thi. Vì thế, Sở điều chỉnh lại nội dung nêu trên và vẫn tiến hành cấp phép xây dựng như lâu nay. Đó là căn cứ theo quy chế quản lý kiến trúc, quy hoạch chi tiết được duyệt. Khu vực chưa có quy chế quản lý kiến trúc riêng, chưa có quy hoạch chi tiết thì áp dụng theo quy chế quản lý chung của thành phố đã ban hành vào tháng 8/2014.

Được phép xây bít ô thông tầng

Hướng dẫn mới nhất của Sở Xây dựng cho thấy, diện tích những ô thông tầng đã được tính vào trong mật độ xây dựng công trình trên lô đất. Vì vậy, việc chủ đầu tư nhà ở riêng lẻ xây dựng bít những ô thông tầng cũng coi như không sai phép.

Có thể thấy, hướng dẫn mới này có thể tháo gỡ cho rất nhiều trường hợp hiện đang bị ách tắc vì lâu nay việc bít ô thông tầng bị coi là xây dựng sai phép và bị buộc phải tháo dỡ, nếu không sẽ không được phép hoàn công.

(Theo Pháp luật Tp.HCM Online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM