Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Chủ đầu tư loay hoay "đẩy" căn hộ trên 2 tỷ đồng

Cập nhật: 28/04/2015 10:21

Cuối tuần vừa qua, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước thông tin giới thiệu về sự trở lại của một dự án căn hộ cao cấp tại quận Hà Đông, trong khi dự án này đã chào bán khá lâu trước đó mà vẫn còn tồn cả trăm căn hộ chưa bán hết.

Chủ đầu tư dùng bài "mở bán căn hộ cuối cùng"

Được biết, dự án nói trên dù đã giới thiệu ra thị trường khoảng hơn 1 năm nay và được chủ đầu tư liên tục quảng cáo, khuyến mại nhưng lượng căn hộ tồn kho vẫn còn tương đối nhiều. Một nhân viên môi giới hoạt động tại địa bàn quận Hà Đông cho biết, dù không còn nhiều hiện tượng rao bán nhà cắt lỗ thế nhưng tình hình thanh khoản tại dự án này vẫn chưa mấy cải thiện. Nguyên nhân là vì mức giá mà chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp đưa ra hiện nay rất khó để cạnh tranh với các dự án khác. Cụ thể, giá rao bán hiện lên tới 28-32 triệu đồng/m2 tùy từng căn.

Cách dự án này không xa cũng có một dự án chung cư cao cấp khác rơi vào cảnh tương tự với lượng tồn kho cả chục căn dù thời gian bắt đầu mở bán là từ năm 2012. Khảo sát của PV tại quận Hà Đông cho thấy, nhiều dự án căn hộ cao cấp có số lượng tồn kho lên tới con số cả trăm căn. Các căn tồn đọng chủ yếu có diện tích từ 100m2 trở lên. Tình trạng này diễn ra tại cả những dự án được đánh giá có thanh khoản tốt nhất hiện nay.

Ngay cạnh Hà Đông, khu vực quận Thanh Xuân cũng có nhiều dự án tương tự. Đơn cử, quan sát tại một dự án chung cư ngay vị trí trung tâm quận cho thấy, toàn bộ block phía ngoài của dự án này vẫn tắt đèn vào buổi tối, trong khi các tòa còn lại đều đã có người dọn đến ở. Được biết, ban đầu tòa nhà này được xây làm văn phòng cho thuê, sau đó chủ đầu tư chuyển đổi công năng sang căn hộ ở và đến nay vẫn ế cả trăm căn. Nếu một căn hộ cao cấp mức giá thấp cũng vào khoảng 2,6 tỷ đồng/căn, như vậy, với số căn hộ còn tồn, chủ đầu tư dự án cũng bị mắc kẹt cả trăm tỷ đồng. Được biết, hiện nay chủ đầu tư dự án này đã quyết định chuyển đổi sang loại hình căn hộ dịch vụ.

Thị trường BĐS Hà Nội ghi nhận nhiều dự án căn hộ chung cư chào bán trở lại

Nhiều dự án từng có chút tiếng tăm trên thị trường như Mulberry Lane, Thăng Long Number 1 hay Ho Guom Plaza,...hiện vẫn đang tiếp tục được chào bán. Chủ đầu tư của dự án Viglacera cho biết, dự án Thang Long Number One hiện vẫn còn vài chục căn chưa bán hết.

Thực tế thị trường thời gian qua cho thấy, nhiều chủ đầu tư sau khi công bố mở bán dự án lại liên tục quảng cáo "mở bán những căn hộ cuối cùng" hoặc "mở bán đợt cuối". Và điệp khúc này còn được chủ đầu tư, sàn giao dịch trung gian lặp lại nhiều lần sau đó. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng liện tục "hà hơi", xây dựng hình ảnh...để hút người mua "giải quyết" số căn hộ còn tồn đọng.

Giải quyết hàng tồn vẫn chưa dễ

Thống kê của Bộ Xây dựng cho thấy, tính đến 20/3/2015, tổng giá trị tồn kho BĐS vẫn còn khoảng 70.703 tỷ đồng, tức đã giảm khá nhiều, khoảng 57.845 tỷ đồng (tương đương 45%) so với cùng kỳ năm 2013. Riêng Hà Nội, lượng tồn kho giảm được khoảng 47% so với cùng kỳ năm 2013.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn Savills, lực lượng đầu cơ đã quay trở lại thị trường và ngày càng mạnh mẽ hơn. Thời điểm trước khi ký hợp đồng mua bán được các nhà đầu tư và đầu cơ lựa chọn là "thời điểm vàng" mua sản phẩm và nhanh chóng bán trao tay. Điều này lý giải vì sao có một số dự án bán được cả vài chục căn hộ ngay trước thời điểm mở bán chính thức.

Căn hộ cao cấp
Nguồn cung căn hộ chung cư tiếp tục tăng mạnh

Dù đã giảm một lượng không nhỏ thế nhưng giới chuyên gia BĐS vẫn cho rằng, tồn kho BĐS vẫn sẽ là mối lo ngại lớn, nhất là khi nguồn cung được dự báo sẽ tiếp tục phình to trong thời gian tới. Điều này tạo áp lực không nhỏ cho các đơn vị kinh doanh, chủ đầu tư địa ốc cùng với thực trạng khó khăn nội tại của các doanh nghiệp, nhất là vấn đề giải quyết nợ xấu.

Trong một báo cáo mới đây, Bộ Xây dựng cũng đưa ra số liệu cho thấy, nguồn cung căn hộ vẫn đang có xu hướng tăng lên. Cụ thể, cả nước hiện có 88 dự án đăng ký điều chỉnh cơ cấu căn hộ, đã tăng thêm 14 dự án so với thời điểm cuối năm 2014. Đồng thời, còn có 62 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang NOXH, tức cũng tăng thêm 2 dự án so với thời điểm cuối năm 2014.

Savills Việt Nam dự báo, đến cuối năm nay, Hà Nội có thể sẽ có thêm khoảng 14.000 căn hộ đến từ 22 dự án. Theo đó, những căn hộ có mức giá dưới 20 triệu đồng/m2 chủ yếu tập trung tại khu vực ngoài đường vành đai 3, còn những căn hộ có mức giá khoảng 20-30 triệu đồng/m2 sẽ tập trung ở khu vực giữa vành đai 2 và 3. Trong khi đó, lượng căn hộ có mức giá trên 30 triệu đồng/m2 chủ yếu sẽ tập trung tại khu vực bên trong vành đai 2.

Do đó, thời gian tới, thị trường sẽ có rất nhiều nguồn cung, đẩy các chủ đầu tư vào thế cạnh tranh quyết liệt hơn để tìm khách, và đương nhiên, họ khó có cơ hội để tăng giá sản phẩm đồng loạt.

(Theo Vietnamnet)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM