Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Khó như... cải tạo chung cư cũ!

Cập nhật: 05/02/2015 17:16

Trong một cuộc họp mới đây, bàn về vấn đề cải tạo chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ví von công việc này “khó như húc đầu vào đá”. Hàng loạt nguyên nhân dẫn đến việc chậm cải tạo các chung cư cũ cũng được liệt kê...đầy đủ.

Những nguyên nhân "chủ chốt" bao gồm: thiếu cơ chế đồng bộ, không đảm bảo lợi ích của các bên tham gia, thiếu chế tài mạnh để cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, đến quy hoạch chung Thủ đô hạn chế chiều cao nhà cao tầng, yêu cầu giảm dân số nội đô...

Nguyên nhân thì đã được vạch ra cặn kẽ, giải pháp cũng đã đề xuất, chỉ có điều những "hòn đá tảng" ngăn trở tiến độ cải tạo chung cư cũ vẫn chưa được dọn dẹp, mà còn phát sinh những vướng mắc mới.

Vấn đề này cũng từng được ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nêu ra tại buổi làm việc giữa Bộ Xây dựng và Hà Nội mới đây. Theo ông Tuấn, tiến độ cải tạo chung cư cũ trên địa bàn còn chậm do vướng mắc lợi ích giữa ba bên là Nhà nước - DN - người dân. Người dân không muốn dời đi do lo ngại không có cơ hội quay về nơi cũ sinh sống, hệ số đền bù thấp, không thỏa thuận được với chủ đầu tư…

Trong khi đó cũng không mặn mà do việc cải tạo chung cư cũ không sinh lợi cao, không tận dụng được chiều cao không gian. Nhà nước thì lại không muốn "chiều" doanh nghiệp, không đồng ý thay đổi quy hoạch kiến trúc, nên không cho phép xây cao tầng.

Cũng đã có nhiều đóng góp, sáng kiến của các doanh nghiệp nhưng tiến trình cải tạo chung cư cũ vẫn không được cải thiện, vì cứ gỡ được khó khăn này lại mắc vào một thế bí mới. Mới đây, có DN đã trình bày kế hoạch khá khả thi trong việc xây mới chung cư cũ, nhưng giữa đường lại "húc phải đá".

Cải tạo chung cư cũ vẫn gặp khó. Ảnh minh họa

Cụ thể, ông Trần Văn Truyền, đại diện CTCP Phát triển năng lượng Sơn Vũ cho Đầu tư bất động sản biết, công ty ông đang lên kế hoạch triển khai dự án cải tạo chung cư cũ B7b Thành Công. Trên thực tế, kế hoạch ấy đã được tới 96% chủ hộ đồng ý.

Đồng thời, doanh nghiệp này còn tự tin khẳng định, nhờ áp dụng những công nghệ, vật liệu hoàn toàn khác với các doanh nghiệp trước đó nên chỉ cần xây dựng 10 tầng là Công ty có lãi, không cần 20 tầng như các DN khác. Công ty này dự kiến mức giá xây dựng không cao hơn 7,5 triệu đồng/m2.

Ông Truyền còn cho biết thêm: “Công ty còn dự kiến trích từ 3 đến 5 tỷ đồng để làm quỹ bảo trì cho hoạt động của tòa nhà, vì những căn hộ ở đây đã được bán theo Nghị định 61 từ lâu nên không thu được 2% phí như chung cư mới”.

Với phương án này, 2/3 số rào cản đến từ DN và người dân đã được Công ty Sơn Vũ tháo gỡ, thế nhưng Công ty này sau đó cũng "té ngửa" vì lại thêm một rào cản khác.

Số là đầu tháng 12/2014, Công ty Sơn Vũ đã có văn bản đề nghị Hà Nội cho phép thực hiện dự án cải tạo chung cư cũ B7b Thành Công. Ngay sau đó, UBND Thành phố đã có công văn yêu cầu Sở Xây dựng Hà Nội hướng dẫn thực hiện các thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, câu trả lời của Sở Xây dựng Hà Nội là chưa triển khai được vì… khu vực đó chưa có quy hoạch chung.

Trao đổi về vấn đề này, một cán bộ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, theo Quyết định số 996/QĐ-TTg về việc phê duyệt “Chương trình phát triển nhà ở TP. Hà Nội giai đoạn 2012 - 2020 và định hướng đến năm 2030”, khu vực nội đô lịch sử bao gồm 4 quận nội thành cũ là Đống Đa, Hoàn Kiếm, Ba Đình, phía Bắc quận Hai Bà Trưng và phía Nam quận Tây Hồ.

"Khu vực này sẽ tạm dừng các dự án phát triển nhà ở để chờ quy hoạch tổng thể", vị này nói và cho biết thêm, quy hoạch chi tiết các khu nhà chung cư cũ tại 4 quận nội thành được giao cho một công ty có uy tín xây dựng và đã hoàn thành, đang trình lãnh đạo UBND TP. Hà Nội phê duyệt.

Như vậy không biết đến bao giờ Doanh nghiệp mới đủ thủ tục để có thể bắt đầu triển khai? Bởi theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, phải lập, phê duyệt quy hoạch các khu chung cư theo hướng tổng thể, không làm từng dãy nhà đơn lẻ và xây dựng lại phải theo đúng quy hoạch.

Mặc dù việc thực hiện theo quy hoạch sẽ tránh tình trạng manh mún, tuy nhiên, với một cách làm mới đã được đại diện chủ đầu tư và hầu hết cư dân đồng thuận, nên chăng, các cơ quan chức năng có thể nghiên cứu và cho phép thực hiện thí điểm nếu thấy khả thi.

Vì nếu thành công, hướng triển khai của Công ty Sơn Vũ có thể mở ra một con đường mới, tránh được việc “húc đầu vào đá” để tất cả đều buông xuôi như thực tế cải tạo chung cư cũ bấy lâu nay.

(Theo Đầu tư chứng khoán)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM