Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Kinh doanh bất động sản: Đừng chủ quan "tháng ăn chơi"!

Cập nhật: 05/02/2015 16:32

Quy luật thị trường trong những năm qua cho thấy, tháng Giêng (thời điểm sau Tết Nguyên đán), giá bất động sản thường chững hoặc giảm, giao dịch trên thị trường cũng trầm lắng hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, doanh nghiệp BĐS không vì thế mà chủ quan, vì khách hàng có thể quay lại thị trường bất cứ lúc nào.

Người Việt từng có câu thành ngữ "tháng giêng là tháng ăn chơi" để chỉ thời điểm sau Tết, mọi hoạt động buôn bán, kinh doanh đều gác lại. Không chỉ riêng ngành nào, đây cũng nỗi lo của giới kinh doanh địa ốc, vì thông thường thời điểm này có rất ít giao dịch được thực hiện thành công. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp môi giới còn cho nhân viên nghỉ qua rằm để giảm bớt chi phí văn phòng. Chẳng hạn như tại Công ty Kinh doanh BĐS Tuấn Văn, qua rằm tháng giêng, cán bộ nhân viên trong công ty mới bắt đầu làm việc.

Giới kinh doanh bất động sản không nên chủ quan, tháng giêng vẫn có thể có giao dịch

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc của công ty này cho biết: "Đây là đặc trưng nghề nghiệp kinh doanh của chúng tôi. Hầu hết những ai có nhu cầu mua, bán đều thực hiện giao dịch trước tết cả rồi, thời điểm đầu năm đa số mọi người dành để đi lễ chùa, cầu tài, cầu lộc. Ngay cả tôi kinh doanh địa ốc cũng rất muốn đi lễ chùa đầu năm, cầu mong một năm mới ăn nên làm ra. Vì thế tôi quyết định cho anh em nghỉ ngơi…"

Không ít công ty kinh doanh BĐS cũng có tâm lý như ông Tuấn, bởi tuy lượng khách tìm hiểu vẫn có nhưng chủ yếu để thăm dò, còn hầu như ít có giao dịch. Rất nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này cho nhân viên nghỉ dài ngày hoặc chỉ đến lấy ngày khai xuân, còn sau đó thì cho nhân viên đi lễ hoặc tham quan đầu năm. Công việc nếu có chủ yếu là xem xét lại dự án, hồ sơ...

Sở dĩ các doanh nghiệp ngại "tháng ăn chơi" cũng là do tâm lý của người Việt Nam. Những người có nhu cầu mua nhà thực sự thường cũng không thích giao dịch vào thời điểm tháng giêng. Anh Nguyễn Văn Hiếu ở Hà Tây cho biết, vợ chồng anh đang tìm mua một căn nhà để đón Tết năm nay, thế nhưng sau cả tháng trời loanh quanh, anh chị vẫn chưa tìm được căn nào ưng ý. Căn được diện tích thì giấy tờ lại có vấn đề, còn những căn hội đủ điều kiện này thì lại ở xa trung tâm và nơi làm việc…

Tuy nhiên, anh Hiếu cho biết: “Nếu không kịp mua được nhà trước tết thì cũng phải sang tháng 2 vợ chồng em mới lại đi tìm nhà, đầu năm cũng chưa muốn nghĩ đến chuyện nhà cửa ngay, mệt lắm. Ngoài ra, nhà em cũng còn thiếu tiền, giả sử tìm được căn ưng ý mà đi vay tiền đầu năm thì ngại chết".

Thế nhưng, không phải ai cũng có tâm lý như anh Hiếu. Anh Nguyễn Hữu Vinh, một môi giới nhà đất ở quận Long Biên kể, anh vẫn nhớ, năm trước anh đã môi giới thành công một thương vụ ngay thời điểm đầu năm. Đúng mùng 5 Tết, khi vừa ra khỏi cửa đã có người tìm gặp anh Vinh nhờ bán nhà gấp. Gia đình này vừa nhận được bảo lãnh của người thân sang Canada định cư trong tháng Giêng. Sau khi xem xét kỹ, thấy nhà đẹp, giấy tờ lại đầy đủ, giá cả thì khá mềm nên Vinh quyết định “ôm” luôn ngày đầu năm. Vừa qua rằm tháng giêng, đã có ngay ông khách mua căn nhà này. Vậy là chỉ chưa đầy 10 ngày, anh Vinh đã bán thành công căn nhà với khoản tiền hoa hồng lên tới 200 triệu đồng.

Quy luật thị trường trong những năm qua cho thấy, trong tháng Giêng cũng như thời điềm đầu quý I, giá nhà đất thường chững và ít giao dịch. Thông thường, thị trường địa ốc sẽ thực sự sôi động vào khoảng 1 - 2 tháng sau tết âm lịch. Vì thế, thời điểm này rất nhiều chủ đầu tư bung hàng dự án để đón "sóng". Tuy nhiên, cũng có những năm quy luật thị trường thay đổi, có khi trong tháng giêng, nhiều dự án vẫn tăng giá bán và vẫn có giao dịch.

Mặc dù thị trường bất động sản có chững lại, nhưng theo giới chuyên gia, khoảng thời gian này rất ngắn, các doanh nghiệp không nên chủ quan, vì một lượng lớn khách hàng vẫn có sự quan tâm rất sát sao tới thị trường bất động sản, và có thể "xuống tiền" bất cứ lúc nào. Vì thế dù có mang tâm lý "tháng giêng" thì doanh nghiệp và nhà đầu tư vẫn nên chủ động về kế hoạch kinh doanh của mình.

Còn về thị trường bất động sản 2015, theo một số chuyên gia, mặc dù thị trường có xu hướng tốt lên, nhưng cũng phải đến quý II hoặc quý III/2015, bất động sản mới có thêm xung lực để tăng trưởng giao dịch. Vì khi đó, kinh tế thế giới bắt đầu ổn định, tác động của hợp tác công tư, dòng tiền sẽ được khơi thông khi Luật Nhà ở nới lỏng điều kiện cho người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam… Về phía cung-cầu thị trường, nguồn cầu năm 2015 dự báo sẽ tập trung vào một số phân khúc, chủ yếu là phân khúc nhà giá rẻ (khoảng dưới 1,5 tỷ đồng/căn), diện tích nhỏ, sản phẩm đã hoàn thiện...

(Theo Stokbiz)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM