Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Nhà ở thương mại chuyển sang NOXH nhằm mục đích "găm" đất?

Cập nhật: 07/05/2015 09:50

Bộ Xây dựng đã cho phép chuyển đổi các dự án nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội (NOXH) nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản (BĐS). Tuy nhiên, những dự án này sau khi được chuyển đổi đã gây lãng phí lớn khi không có khách mua. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp BĐS xin chuyển đổi để được miễn tiền sử dụng đất rồi sau đó bỏ hoang dự án nhiều năm.

Dự án NOXH Bamboo Garden (thuộc Quốc Oai, Hà Nội) rơi vào cảnh ế ẩm vì không có khách hỏi mua. Ảnh: Duy Bách

Rao bán NOXH trên… cây

Dưới cái nắng gay gắt những ngày đầu tháng 5, chúng tôi chạy dọc Đại lộ Thăng Long với đoạn đường dài 15km mới tới dự án NOXH Bamboo Garden (huyện Quốc Oai, Hà Nội). Dễ dàng nhận thấy những tấm biển quảng cáo bán nhà treo được trên cây suốt dọc đường đi. Những dòng quảng cáo về dự án rất hấp dẫn như: giá từ 480 triệu đồng/căn, được vay tới 75% giá trị căn hộ.

Vào tháng 6/2013, dự án NOXH Bamboo Garden đã được chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư C.E.O tổ chức động rầm rộ. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam xuống tham dự và cho biết đây là một trong những dự án NOXH đáp ứng nhu cầu cho người dân địa phương và khu vực lân cận. Hoành tráng là vậy, nhưng sau hơn 2 năm bị “đắp chiếu”, dự án mới được triển khai thi công.

“Nếu không chuyển dự án sang NOXH thì cũng chết, vì tiền sử dụng đất là rất ớn, làm nhà thương mại lại không có người mua. Nay, dự án chuyển sang làm NOXH sẽ giúp giảm đi mấy chục tỷ đồng tiền sử dụng đất nhưng cũng khó thoát cảnh ế ẩm”, một nhân viên Ban quản lý dự án nói.

Đại diện một công ty địa ốc cho biết, chủ trương giải cứu BĐS được thể hiện rất rõ trong Nghị quyết 02 của Chính phủ, theo đó yêu cầu các ngân hàng phải dành khoảng 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi cho vay đầu tư, kinh doanh và thuê mua nhà. Trong đó, NOXH gần như là đối tượng chính được ưu ái nhất…

Chuyển dự án nhà thương mại sang NOXH có hiện tượng “găm” "đất vàng"?

Theo số liệu thống kê của Bộ Xây dựng, Hà Nội hiện có 21 dự án đăng ký chuyển đổi từ nhà thương mại sang NOXH, trong đó có 5 dự án đã được chấp thuận chuyển đổi và có hàng chục dự án đã được chấp thuận về chủ trương. Tuy nhiên, sau khi được hưởng ưu đãi về tiền sử dụng đất, nhiều dự án lại cố tình “chây ỳ” không chịu triển khai. Điển hình như: Dự án AZ Thăng Long của Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long. Khi còn là nhà ở thương mại, dự án này đã chậm tiến độ và huy động vốn trái phép của khách hàng. Tưởng sau khi chuyển đổi, dự án sẽ được “thay máu”, nhưng dù đã được chấp thuận chuyển đổi từ tháng 1/2014, đến nay dự án vẫn gần như “án binh bất động”…

Ngoài ra, dự án NOXH tại xã Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội) của Công ty CP Đầu tư xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư đã được chấp thuận về chủ trương chuyển đổi từ thời điểm 11/3/2013, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng. Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, động thái chuyển đổi dự án sau đó “ngâm” dự án của chủ đầu tư là một chiêu trò để “găm" đất(?).

Theo ông Nguyễn Hoàng Long, chuyên gia BĐS: “Bản chất của các dự án xin chuyển đổi là các dự án không đủ khả năng triển khai khi thị trường BĐS gặp khó. Chủ đầu tư xin chuyển là để được miễn tiền sử dụng đất, giảm thuế VAT và được vay vốn ưu đãi… Đây có thể là chiêu trò của các doanh nghiệp BĐS nhằm giữ đất đợi thị trường ấm lại thì chuyển từ nhà thu nhập thấp sang nhà thương mại để kiếm lời".

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng Phát triển nhà (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết: Việc các chủ đầu tư cố tình chậm trễ trong việc triển khai dự án để giữ đất rất khó xảy ra, vấn đề chính là khâu thủ tục hành chính đang gây khó cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Đạm cũng thừa nhận việc chủ đầu tư “ngâm” dự án quá lâu sẽ khiến chủ trương của Chính phủ mất đi giá trị.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng TP lập đoàn kiểm tra liên ngành về NOXH. Nội dung kiểm tra gồm: Thẩm định về tiến độ dự án, các chủ đầu tư phải cam kết về tiến độ tthực hiện dự án, dự án nào không làm tốt sẽ bị xem xét thu hồi.

(Theo Tiền phong Online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM