Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Tòa nhà Keangnam Landmark 72 sắp đổi chủ?

Cập nhật: 07/05/2015 09:49

Trang Asia Asset Management vừa dẫn thông tin từ tờ Korea Economic Daily về việc quỹ đầu tư Qatar Investment Authority (QIA) của quốc gia vùng Vịnh Qatar hiện đang chạy đua với ngân hàng Goldman Sachs để trở thành chủ sở hữu của tòa tháp Keangnam Landmark 72.

Cũng theo thông tin từ tờ Korea Economic Daily, ước tính trị giá của tòa tháp hiện đang giữ vị trí cao nhất Việt Nam (72 tầng) vào khoảng trên 1 tỷ USD. Tuy vậy, tờ báo này cũng đề cập đến lịch sử có "nhiều vấn đề" của công trình được khai trương và đưa vào khai thác trong năm 2010 này.

Tháng 4 vừa qua, cựu Chủ tịch của tập đoàn xây dựng Hàn Quốc Keangnam Enterprises (chủ đầu tư Keangnam Landmark 72) đã tự sát ngay trong thời điểm "nhạy cảm" khi nhà chức trách Hàn Quốc tiến hành một cuộc điều tra nhằm phanh phui những giao dịch sai trái của tập đoàn này và một số chính trị gia Hàn Quốc.

Trong cuộc điều tra này, công ty vận hành tòa nhà Keangnam cũng bị nghi vấn có liên quan đến việc thao túng sổ sách kế toán để che giấu những khoản nợ đọng khổng lồ trong quá trình xây dựng.

Tòa tháp cao nhất Việt Nam sắp "đổi ngôi"?

Một trong những đối tác muốn mua lại dự án này là ngân hàng Goldman Sachs. Trong kế hoạch chào mua Keangnam Landmark 72 của mình, ngân hàng này cho rằng sẽ tiếp quản số nợ vay để tiếp tục đầu tư dự án với số tiền khoảng 900 triệu USD. Ngoài ra, Goldman Sachs cũng cam kết sẽ thành lập một công ty riêng để tiếp quản tòa nhà này với tư cách là cổ đông lớn nhất.

Trong khi đó, đối thủ là QIA thì đề xuất mua lại toàn bộ tòa tháp với số tiền trị giá 800 triệu USD để được nắm quyền sở hữu dài hạn.

Một số thông tin cho rằng hai đối thủ này đều đã gửi kế hoạch chào mua dự án Keangnam Landmark 72 tới văn phòng của Colliers Internationals - công ty môi giới BĐS chịu trách nhiệm chính về việc rao bán tòa tháp này. Được biết, công ty này có trụ sở tại New York.

Còn theo thông tin từ tờ Korea Times, hàng loạt dự án mà Keangnam Enterprises triển khai ở Việt Nam, Sri Lanka, Ethiopia, và cả Algeria đều đang có nguy cơ đổ vỡ sau khi tập đoàn này chính thức bị rút niêm yết khỏi thị trường chứng khoán xứ sở kim chi vào tháng 4 vừa qua do mức thua lỗ đã vượt quá mức vốn chủ sở hữu.

Tại Việt Nam, tập đoàn này cũng đang tham gia triển khai một dự án thoát nước ở TP Việt Trì.

Vào năm 1951, Tập đoàn Keangnam Enterprises được thành lập tại Daegu, Hàn Quốc. Đây là một trong những công ty xây dựng Hàn Quốc đầu tiên khai phá thị trường nước ngoài với dấu mốc là một đài phát thanh ở Thái Lan vào năm 1965.

Hiện tại, tập đoàn này đang là tâm điểm của một vụ bê bối tham nhũng có dính líu tới ông Lee Wan-koo, người vừa mới đây đã từ chức Thủ tướng Hàn Quốc vào tháng 4 vừa qua và các trợ lý thân cận của Tổng thống Hàn Quốc - Park Geun-hye.

(Theo Vneconomy)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM