Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Nhà ở xã hội có nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường

Cập nhật: 28/04/2015 10:37

Sau hơn 2 năm triển khai, tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã có hàng chục dự án nhà ở xã hội (NOXH) được hoàn thành và chính thức đi vào sử dụng. Điều này đồng nghĩa với việc có hàng trăm nghìn hộ gia đình có thu nhập thấp thỏa ước muốn có chốn an cư.

Một số dự án NOXH đã mang tới cho những người dân cái nhìn khác về loại hình nhà ở này

Đa số mọi người đều có suy nghĩ rằng, NOXH là loại hình nhà ở dành cho những người có thu nhập thấp, giá nhà rẻ đồng nghĩa với chất lượng và dịch vụ thấp. Tuy nhiên, sau khi nhiều dự án NOXH được bàn giao cho người mua, môi trường sống thực tế tại những dự án NOXH đã mang tới một cái nhìn khác về loại hình nhà ở này. Không chỉ vậy, NOXH đã trở thành lựa chọn của không ít người có nhu cầu thực về nhà ở bởi mức giá hợp lý, được hỗ trợ về vốn vay tốt, hạ tầng dự án không thua kém gì nhà ở thương mại....

Tại Hà Nội hiện có một số dự án NOXH đang được triển khai xây dựng như: Dự án NOXH 143 Trần Phú (của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà); Dự án NOXH Bambo Garden thuộc đô thị Sunny, Quốc Oai (Công ty Cổ phần Đầu tư C.E.O làm chủ đầu tư); Dự án NOXH Ecohome (chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô).

Chia sẻ tại buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề “Mua nhà đẹp dưới 1 tỷ” mới đây tại Hà Nội, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, chính sách xã hội về nhà ở cũng nên giống như giáo dục và y tế, nghĩa là giúp đỡ cho những người yếu thế được hưởng những dịch vụ tối thiểu, còn việc cung ứng các dịch vụ thì nên để cho thị trường thực hiện.

TS. Liêm cũng chia sẻ, tỉnh Bình Dương có nhiều bí quyết thành công trong việc xây dựng loại hình nhà ở giá rẻ. Ngoài ưu thế là giá đất rẻ thì họ xây nhà theo phố, tầng một bán cho những người làm kinh doanh, các tầng trên thì bán hoặc cho công nhân thuê để ở. Doanh nghiệp thu lãi từ việc bán mặt bằng cho người mua tầng 1, phía trên được bán rẻ hơn… nên thu hồi vốn rất nhanh.

“Nhiều người cho rằng Hà Nội là nơi đất chật người đông, không thể áp dụng như Bình Dương được. Nếu muốn thực hiện thì TP nên tạo điều kiện xây những tòa nhà 20 tầng, trong đó những tầng 1, 2, 3 để làm kinh doang thì bán giá cao. Các tầng cao hơn thì xây các căn hộ tương đối sang trọng; 8 tầng trên cùng của tòa nhà thì xây căn hộ nhỏ bán hòa vốn hoặc bán với giá rẻ để lấy lãi bù cho thiệt kia. Nếu doanh nghiệp nào đưa ra dự án như vậy thì TP tạo điều kiện, tiền thuế của những tầng cao được giảm xuống…, tạo ra điều kiện cho người giàu và người nghèo được hưởng hạ tầng xã hội như nhau”, ông Liêm chia sẻ.

xây dựng NOXH tại Hà Nội
TS. Phạm Sỹ Liêm chia sẻ tại buổi giao lưu trực tuyến về việc xây dựng NOXH tại Hà Nội

Ông Liêm cũng cho rằng, tư duy về nhà ở trên thế giới hiện nay là muốn cho người giàu và người nghèo ở cùng, không nên tách ra để tạo nên sự gắn kết chứ không phải là sự nghi kỵ và nhất là tạo điều kiện cho người nghèo kiếm sống. "Người nghèo thường sử dụng ít dịch vụ hơn và có thể trả ít tiền hơn, đồng thời người nghèo có thể kiếm sống bằng cách cung cấp dịch vụ cho người giàu… mà vẫn không làm cho người nghèo có cảm giác bị phân biệt đối xử. Tuy nhiên, đây mới chỉ là ý tưởng, chưa được thực hiện. Vậy, hãy làm thí điểm tại những đô thị lớn như Hà Nội", TS Liêm phân tích và đề xuất.

Bàn về việc có nên quy định "cứng" về giá bán căn hộ NOXH cho tới khi hoàn thành nhận nhà hay không? Ông Tạ Văn Tố, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư C.E.O cho biết, Nhà nước quy định giá bán NOXH là giá tạm tính, khi quyết toán thì mới có giá chính thức. 

Trao đổi về phương thức giải quyết đối với trường hợp trong thời gian mua nhà chưa đủ 5 năm, vì lý do nào đó mà bên mua NOXH muốn chuyển nhượng lại căn hộ, Ông Nguyễn Trọng Phước, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà cho biết: Theo quy định, trong thời gian chưa đủ 05 năm kể từ thời điểm trả hết tiền mua nhà theo Hợp đồng đã ký thì người mua NOXH chỉ được bán lại căn hộ đó (nếu có nhu cầu) cho chủ đầu tư dự án hoặc cho đối tượng khác thuộc diện được mua, thuê mua NOXH (theo giá bán không vượt quá mức giá NOXH cùng loại tại thời điểm bán).

Người có nhu cầu bán NOXH phải liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư dự án để thực hiện thủ tục chuyển hợp đồng mua bán NOXH cho người mua lại thuộc diện được mua NOXH. Bên cạnh đó, người mua lại NOXH phải có các giấy tờ xác nhận về điều kiện theo quy định về đối tượng NOXH (theo quy định tại Khoản b, mục 1, Điều 25 Thông tư số 08/2014/TT-BXD ngày 23/05/2014 của Bộ Xây dựng).

Trả lời câu hỏi về hồ sơ mua NOXH, ông Vũ Hồng Thành, Giám đốc Ban Quản lý Tòa nhà Ecohome1, thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ Đô cho biết, Thông tư số 08/2014/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định, đối tượng được mua NOXH phải là người chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân dưới 8m2/người và phải là người có hộ khẩu tại Hà Nội hoặc có tạm trú dài hạn, có hợp đồng lao động thời hạn trên 1 năm, phải đóng bảo hiểm xã hội. "Hiện nay lượng hồ sơ đủ điều kiện xin mua NOXH tương đối nhiều nên chủ đầu tư sẽ chấm điểm dựa trên các tiêu chí về thang điểm và chọn thứ tự điểm theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới đến đủ số lượng. Nếu các căn hộ có số điểm bằng nhau thì sẽ tổ chức bốc thăm. Tiêu chí chấm điểm sẽ căn cứ vào đối tượng được thuê mua nhà và có xét đến các trường hợp ưu tiên theo quy định như gia đình có công với cách mạng, gia đình thương binh liệt sỹ", ông Thành cho biết.

Tại buổi giao lưu trực tuyến, hầu hết các doanh nghiệp đều cho rằng, mục tiêu triển khai dự án NOXH nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tạo ra sản phầm phù hợp với nhu cầu đa dạng của thị trường, đồng thời góp phần hoàn thiện dự án để thu hút người dân sinh sống tại các khu đô thị.

Các doanh nghiệp cũng khẳng định, trong thời gian vừa qua, giá nhà ở thương mại đã có sự điều chỉnh mạnh ở tất cả các phân khúc. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, giá nhà khó có thể giảm sâu hơn và đang có xu hướng tăng trở lại. “Hiện nay, mức chênh lệch giá giữa nhà ở thương mại và NOXH cùng vị trí dao động trong khoảng 3 - 5 triệu đồng/m2 nên NOXH vẫn có lợi thế cạnh tranh hơn. Trong khi người dân đủ điều kiện mua NOXH được vay vốn với lãi suất ưu đãi 5%/năm cho suốt thời hạn 15 năm thì mua nhà ở thương mại lại có mức lãi suất cao hơn nhiều”, một doanh nghiệp cho biết.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM