Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Hà Nội: Chung cư dành cho sinh viên ế ẩm

Cập nhật: 28/04/2015 10:27

Nằm ở quá xa các trường học cùng với điều kiện sinh hoạt không thuận tiện đã khiến cho các chung cư dành cho sinh viên rơi vào tình trạng ế ẩm, không thể thu hút được lượng người đến ở.

Sau khi chính thức đi vào hoạt động được 3 tháng, khu nhà ở dành cho học sinh, sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp tại khu đô thị mới (KĐTM) Pháp Vân (quận Hoàng Mai) hiện vẫn trong tình trạng ế ẩm. Giá thuê rẻ, được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, tiện nghi, song sinh viên vẫn không mặn mà với khu chung cư này.

Khu nhà ở cho học sinh, sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp là một trong hai dự án nhà ở cho sinh viên của TP. Hà Nội mới đi vào hoạt động, bao gồm 6 tòa nhà cao 19 tầng, với quy mô lên tới 22.000 người.

Dự án được thiết kế đồng bộ, hiện đại, có thang máy, các căn phòng có diện tích 57m2, được trang bị đầy đủ giường, tủ, bình nóng lạnh, điều hòa, internet, căng tin, hầm để xe… Với mức giá thê ưu đãi chỉ 205.000 đồng/người/tháng, những tưởng khu chung cư sẽ nhanh chóng hết chỗ. Thế nhưng ngược lại, khu nhà này lại trong tình trạng ế ẩm, số sinh viên dọn đến ở mới chỉ được vài tầng dưới cùng của một tòa nhà.

Hiện nay tòa chung cư dành cho sinh viên này mới chỉ lấp đầy được vài tầng dưới

Lý do khiến cho nhiều sinh viên không muốn chuyển đến ở là vì khu nhà nằm xa trường học và có nhiều bất cập trong việc đi lại. Hiện nay chỉ có duy nhất một tuyến xe buýt đi qua khu nhà, và phải 20-25 phút mới có một chuyến. “Việc đi lại gặp khá bất tiện, nếu không có xe máy hay xe đạp thì sinh viên phải dậy từ rất sớm để chờ xe buýt”, một sinh viên cho biết. “Lúc đầu em cũng định rủ bạn cùng phòng chuyển về đây, nhưng sau khi tìm hiểu thì thấy có quá nhiều bất cập, ví dụ như một phòng ở quá đông người, không có phòng nào cho 1 - 2 ở để có thể tự do phân bố thời gian cá nhân của mình”, một sinh viên khác nói.

Mỗi phòng được thiết kế cho 8 người ở, không được nấu ăn thì cũng không khác gì ký túc xá. Trong khi đó, ở ký túc xá thì lại gần trường, rất thuận tiện khi đi học. Đây chính là nguyên nhân khiến chung cư dành cho sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp rơi vào tình trạng ế ẩm.

Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế xây dựng và đô thị cho rằng, khu nhà đẹp, hiện đại nhưng sinh viên không đến ở là do thiếu đồng bộ trong việc thực hiện đầu tư dự án, không tính đến việc vận hành sau này. Chỗ ở của sinh viên cần được quan tâm đến các yếu tố như gần nhiều trường đại học, có nhiều phương tiện giao thông công cộng, trong khi đó, khu nhà Pháp Vân - Tứ Hiệp rõ ràng chưa đáp ứng được những yếu tố trên.

“Nếu đã chủ trương kết nối các tuyến giao thông công cộng mà hiện vẫn chưa có sẽ là một nguyên nhân, còn nếu đã có các tuyến giao thông công cộng mà sinh viên vẫn không đến ở thì cần xem xét đến nguyên nhân khác. Một trong những căn cứ để người ta xây dựng các khu nhà cho sinh viên là phải gắn với khu vực có nhiều trường đại học. Trong khi khu Pháp Vân - Tứ Hiệp lại không có trường đại học nào gần đó. Do vậy, dù có tuyến giao thông công cộng kết nối, nhưng do quá xa, không thuận lợi nên khó hấp dẫn sinh viên đến ở”, bà Hạnh cho biết.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trong số 66 dự án phát triển NOXH của thành phố, có 10 dự án đầu tư xây dựng nhà ở sinh viên, đáp ứng chỗ ở cho hơn 39.000 sinh viên trên địa bàn.

Theo GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường, các dự án xây dựng nhà ở cho sinh viên sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nếu để thiếu vắng người ở thì sẽ là sự lãng phí lớn về đất đai và tiền của.

“Đối với những khu nhà ở sinh viên do chính quyền địa phương tổ chức xây dựng (như mô hình làng sinh viên) cũng cần phải xem xét liệu những nơi đó có gần các trường học hay không. Hơn nữa, cách thức tổ chức cuộc sống ở các khu nhà này theo kiểu quá cổ điển, giống các khu ký túc xá từ thời xưa mà không giống với cuộc sống hiện nay. Chúng ta phải thay đổi, rà soát lại để nếu có đầu tư làm tiếp thì không rơi vào lãng phí, ông Đặng Hùng Võ nói.

Trong khi có hàng nghìn chỗ ở bị bỏ trống tại khu nhà sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp, nhiều sinh viên học tập tại Hà Nội vẫn đang phải thuê trọ tại nhà dân với giá cao, điều kiện sinh hoạt không đảm bảo. Nếu không giải quyết được những bất cập hiện nay, thì cung - cầu vẫn khó gặp nhau, và tình trạng ế ẩm của khu chung cư sinh viên này sẽ không thể cải thiện được.

(Theo VOV)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM