Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Thị trường bất động sản 2015 có những dấu hiệu của cơn sốt đất năm 2007

Cập nhật: 24/02/2015 16:06

Các yếu tố tạo nên cơn sốt bất động sản năm 2007 như vốn FDI tăng, lãi suất hạ, chứng khoán lên đỉnh rồi điều chỉnh mạnh đẩy dòng tiền chuyển sang nhà đất, tăng giá cục bộ và lan ra phân khúc khác... đều đã lộ diện vào đầu 2015.

Theo báo cáo đánh giá mới nhất của Công ty tư vấn đầu tư Nam Phát trước thềm năm Ất Mùi, diễn biến trên thị trường nhà đất cuối năm 2014 và đầu năm 2015 cho thấy có nhiều điểm tương đồng với năm 2007 - giai đoạn đỉnh cao của bất động sản Việt Nam cách đây 8 năm.

Tương đồng đầu tiên là về chính sách tiền tệ. Đó là cả 2 giai đoạn này đều có lãi suất huy động thấp, lãi suất cho vay cao nhưng không vượt quá 10% trong năm đầu tiên, tăng trưởng tín dụng đều tăng nhiệt.

Tương đồng thứ hai về thu hút vốn nước ngoài (FDI). Năm 2007, Việt Nam thu  hút được vốn FDI lớn đổ vào nhiều ngành nghề nhờ gia nhập WTO vào tháng 11/2006, trong đó bất động sản là 1 trong các lĩnh vực có nguồn vốn đổ vào lớn nhất. Tương tự, vào tháng 7/2015 tới đây, Chính phủ cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam và nới lỏng chính sách đầu tư cho khối ngoại. Đây là cơ hội lớn cho thị trường bất động sản 2015 trong việc thu hút lượng vốn FDI, ngay từ những tháng cuối năm 2014, dấu hiệu này đã manh nha xuất hiện.

Tương đồng thứ ba là về sự điều tiết của bình thông hơi tài chính. Năm 2006, thị trường chứng khoán lên đỉnh và lao dốc, nhiều nhà đầu tư chứng khoán đã hiện thực hóa lợi nhuận bằng nhà đất. Năm 2014, thị trường chứng khoán cũng có sự tăng trưởng tốt vào nửa đầu năm, sau đó đột ngột điều chỉnh mạnh nửa cuối năm do tác động của các yếu tố địa chính trị, điều này cũng đã khiến cho dòng tiền đầu tư dần chuyển sang bất động sản.

Bất động sản năm 2015 được cho là đã xuất hiện các dấu hiệu của cơn sốt đất năm 2007. Ảnh Vũ Lê

Tương đồng thứ tư là về trạng thái thị trường. Thị trường địa ốc cuối năm 2014, đầu năm 2015 ở Hà Nội và Tp.HCM đều có sự ấm lên ở phân khúc nhà giá rẻ, sau đó lan sang nhiều phân khúc khác như căn hộ trung - cao cấp, đất nền, biệt thự, nhà phố, bất động sản nghỉ dưỡng... Các diễn biến này diễn ra trên toàn quốc (Bắc, Trung, Nam), khá giống với cơn sốt 2007. 

Điểm tương đồng thứ năm của hai giai đoạn này là nguồn cung được ồ ạt tung ra thị trường bất chấp tháng bảy âm lịch 2014 - tháng cô hồn, hay kỳ nghỉ Tết Ất Mùi. Thậm chí sát Tết, thị trường giao dịch vẫn khá sôi động. Giá cả dần bị đẩy lên vào thời điểm cuối năm 2014 đầu năm 2015, biên độ tăng giá phổ biến là 5-10% và giá chênh xuất hiện tại nhiều dự án.

Dù có nhiều điểm tương đồng nhưng theo đơn vị tư vấn trên thì thị trường bất động sản năm 2015 khó có thể tái hiện được cơn sốt cao độ của năm 2007 vì hàng loạt các lý do sau: 

Một là quy mô thị trường đã lớn hơn rất nhiều, nguồn cung dồi dào, đa dạng. 

Hai là quản lý Nhà nước đã được nâng lên nhằm hạn chế việc thao túng giá, đẩy giá, tạo sự khan hiếm giả tạo của một nhóm lợi ích nào đó.

Ba là sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường đã khác nhiều về bản chất chuyển từ hình thức liên doanh, liên kết sang hình thức thâu tóm, sáp nhập. Điều này thể hiện thị trường đã chuyển dần sang hình thái tự do cạnh tranh thực sự chứ không phải là thị trường chịu sự điều tiết bằng mệnh lệnh hành chính của nhà nước.

Bốn là Nhà nước tuy đang nới lỏng tín dụng (cho vay mua nhà) nhưng kiểm soát thông qua những gói hỗ trợ đặc thù hoặc áp dụng lãi suất thả nổi sau 12 tháng ưu đãi. Như vậy tín dụng bất động sản không quá dễ dãi như năm 2007 và điều quan trọng nhất là người mua, nhà đầu tư bất động sản đã thông minh hơn rất nhiều.

(Theo Vnexpress)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM