Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Thị trường càng "nóng", chủ đầu tư càng dễ gặp "vạ"

Cập nhật: 28/04/2015 10:39

Những thông tin tiêu cực về chủ đầu tư và dự án đang triển khai sẽ phần nào làm "nguội" thị trường BĐS. Điều đáng nói là, nhiều thông tin được đưa ra nhưng chưa có sự kiểm chứng rõ ràng khiến không ít doanh nghiệp gặp "vạ".

Hoàng Quân: Gặp “vạ” vì tham gia... hỗ trợ

"Nóng" nhất gần đây là trường hợp của Địa ốc Hoàng Quân khi công ty này bị đặt nghi vấn về việc trục lợi gói hỗ trợ nhà ở xã hội (NOXH). Hoàng Quân là một trong những chủ đầu tư tiên phong xây nhà giá rẻ và nhận được hỗ trợ tín dụng từ gói 30.000 tỷ đồng. Dự án Hoàng Quân Plaza của doanh nghiệp này với 100% sản phẩm NOXH được ngân hàng BIDV đứng ra giải ngân hỗ trợ cho cả chủ đầu tư và người vay mua.

Hoàng Quân bị dính nghi án trục lợi gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Ảnh: infonet

Sau vụ dính "phôt", Hoàng Quân cũng tỏ ra khá thiện chí khi mời báo giới gặp mặt để chia sẻ thông tin, thậm chí lãnh đạo Hoàng Quân còn cho biết sẽ sẵn sàng “nhận lỗi nếu có sai sót đâu đó trong quá trình thực thi”. Tuy nhiên, doanh nghiệp này vẫn tỏ rõ sự kiên định khẳng định Cty đã làm đúng như quy trình, quy định của pháp luật, không có chuyện trục lợi. Công bằng mà nói, việc Hoàng Quân cho người mua nhà được vay mua căn hộ tại dự án và thanh toán chậm (lãi suất 6%) trong 10 năm đầu tiên (5 năm tiếp theo lãi suất là 12%) với những khách hàng không đủ điều kiện vay gói ưu đãi là có mức chênh lệch. Cụ thể, gói vay ưu đãi 30.000 tỷ có lãi suất vay là 5%, thời hạn 15 năm. Như vậy, trong 10 năm đầu tiên, phần lãi chênh lệch là 1%/ năm, còn 5 năm tiếp theo, lãi chênh lệch là 6%/ năm. Tuy nhiên, thực chất Hoàng Quân không phải tổ chức tín dụng nên việc doanh nghiệp này cho vay rồi nhận lãi chênh lệch cũng không sử dụng bằng tiền mặt, cho vay mà chỉ là tài trợ thanh toán trả chậm. Theo đó, khách hàng thay vì được ngân hàng hỗ trợ cho vay và trả tiền/giải ngân vào tài khoản chủ đầu tư thì sẽ phải chia sẻ lãi suất (gần như theo lãi suất thương mại) đối với số tiền chưa thanh toán của trị giá nhà mua căn hộ trên hợp đồng mua bán. Theo một chuyên gia, trường hợp này khó có cơ sở để có thể "quy tội" Hoàng Quân dùng tiền hỗ trợ từ 30.000 tỷ đồng rồi cho vay lại.

Tuy vậy, nếu ngân hàng BIDV- CN Bắc Sài Gòn, đơn vị giải ngân gói 30.000 tỷ cho Hoàng Quân đồng lên tiếng thì những minh bạch thông tin cũng như thiện ý từ phía Hoàng Quân, nhất là vấn đề quyền căn hộ chưa giải chấp (Hoàng Quân cho biết ngân hàng đã đồng ý giải chấp) sẽ có sức thuyết phục hơn.

Carillon Apartment: Nghi án ăn gian diện tích

Đây là dự án căn hộ của Công ty CP May Tiến Phát, còn nhà phân phối và quản lý là Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal). Chủ dự án cho biết, tòa nhà có tổng số 269 căn hộ đã ra sổ hồng đầy đủ nhưng nhiều chủ nhà vẫn không chịu nhận sổ vì họ chưa đồng tình về phần diện tích được đo đạc ghi trong sổ hồng (sai lệch tăng và giảm) so với diện tích mua bán được ghi trong hợp đồng. Theo đó, có tổng số 165 căn bị tăng diện tích, trong số này, có 77 căn chủ hộ đã đóng tiền, còn lại 88 căn chưa đóng. Chỉ có tất cả 36 căn hộ giảm diện tích (được hoàn trả lại tiền), trong số này cũng đã có 15 căn chủ hộ nhận lại tiền và sổ. Chủ các căn hộ bị tăng diện tích đã “khiếu nại” vì lo ngại phải đóng thêm tiền (mỗi m2 vuông trung bình 19 – 25  triệu đồng) mới được nhận sổ hồng.

Sau khi nhiều khách hàng tỏ rõ thái độ quyết liệt không nhận sổ, phía chủ đầu tư đã phải làm việc với cơ quan chức năng, cư dân và chốt hướng giải quyết bằng cách hỗ trợ khách hàng. Theo đó, trước mắt chủ đầu tư sẽ chỉ thu tiền theo đúng diện tích đã ký kết trong hợp đồng với cư dân, phần diện tích chênh lệch so với trong sổ hồng tạm thời sẽ không thu thêm. Sau khi có kết quả giải quyết chính thức về thông tin các chủ hộ phản ánh, chủ đầu tư sẽ có thông báo cụ thể sau.

Dự án Carillon Apartment
Dự án Carillon Apartment bị dính nghi án không minh bạch về diện tích căn hộ. Ảnh: nld

Có thể thấy đây là một trường hợp hiếm chủ đầu tư dự án chấp nhận “xuống nước” hỗ trợ cho khách hàng, không thu thêm tiền mặc dù thực sự có sự gia tăng về diện tích căn hộ. Trường hợp diện tích nhỏ hơn thì khách hàng được hoàn lại tiền. Mặc dù động thái này chỉ tạm thời nhưng cũng có xem là một tiền lệ tốt trên thị trường trong bối cảnh các chính sách quản lý còn lỏng lẻo, các đơn vị thường đùn đẩy trách nhiệm cho nhau dẫn đến kiện tụng, tranh chấp thường xuyên.

Phương án giải quyết của chủ dự án Carillon ít nhất cũng cho thấy quyền năng của người mua nhà và cả quyền lực của thông tin, minh bạch thông tin từ mọi phía, đang từng bước được khẳng định. Người mua nhà đã và đang có quyền được “mặc cả” về chính sách hậu mãi của chủ dự án cho dù “bút đã sa”, tiền đã trả theo đúng như hợp đồng.

Thay cho lời kết

Hoàng Quân hay May Tiến Phát chỉ là con số rất nhỏ trong các trường hợp chủ đầu tư được thị trường “quan tâm” tận tình về quá trình triển khai dự án hoặc hậu bán hàng và cũng đã đưa ra những phương án giải quyết tương đối phù hợp.

Cũng giống như hai doanh nghiệp trên, những thông tin trái chiều như của FLC - chủ đầu tư FLC Complex (36 Phạm Hùng-Hà Nội) cũng đang gây băn khoăn không ít cho nhiều nhà đầu tư và người mua nhà. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án này cũng tỏ ra rất tường minh với khẳng định "chắc nịch" về việc sẽ bàn giao nhà đúng hẹn. Ngay khi xuất hiện thông tin cho rằng dự án FLC Complex tổ chức mở bán khi chưa có đủ các giấy tờ pháp lý liên quan, Trưởng Ban Pháp chế của Tập đoàn này lập tức lên tiếng khẳng định, FLC chỉ bán hàng khi đã có đầy đủ các giấy tờ pháp lý theo đúng quy định, giấy phép này cũng đã được FLC công bố công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như với các nhà đầu tư, người mua nhà...

Như vậy, trong bối cảnh thị trường BĐS còn thiếu minh bạch như hiện nay, việc tiếp cận thông tin và phản ứng nhạy bén, đúng với giá trị của thông tin cần sự tỉnh táo cũng như khả năng phán đoán tốt của chính khách hàng, người mua nhà. Nhìn rộng trên thị trường, sự minh bạch và thông tin nhiều chiều là điều hết sức cần thiết, bởi đây cũng là kênh quan trọng để có thể “phát hiện” và thanh lọc các chủ dự án làm ăn gian dối, bảo vệ lợi ích dài lâu của người mua nhà và của chính thị trường BĐS. Thế nhưng, thực tế trên cũng cho thấy, thị trường hiện nay rất cần được hỗ trợ thông tin chính xác để tránh tình trạng hơi ấm chưa đủ tỏa đều trên các phân khúc, các dự án, đã bị những tin đồn thất thiệt làm nguội.

(Theo Diễn đàn Doanh nghiệp)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM