Trang mua bán nhà đất hàng đầu Việt Nam

Việt Nam hướng tới xây dựng các đô thị thông minh

Cập nhật: 29/08/2015 00:00

Ngày 28/8, Hội thảo “Đô thị thông minh: Thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế, triển vọng tại Việt Nam” đã được tổ chức bởi Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Tại hội thảo, các đại biểu đã khẳng định, để đem lại cuộc sống cũng như môi trường tốt đẹp hơn cho người dân, xây dựng đô thị thông minh sẽ là một xu thế tất yếu mà Việt Nam cần phải áp dụng.

Chất lượng sống được nâng cao

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hiện nay có khoảng 774 đô thị lớn nhỏ tại Việt Nam. Trong đó, chỉ tính riêng 5 TP trực thuộc trung ương là Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương cũng đã đóng góp đến hơn 46% GDP cả nước. Mặc dù vậy, có rất nhiều vấn đề lớn cần giải quyết trước sự phát triển của đô thị hiện nay như giao thông vận tải, ô nhiễm môi trường, áp lực về gia tăng dân số...Việc nghiên cứu, đưa ra mô hình phát triển và quản lý các đô thị không chỉ mang tính cấp bách mà còn có ý nghĩa về lâu dài đối với sự phát triển của các đô thị cũng như sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Theo khẳng định của ông Nguyễn Thiện Nhân, xây dựng đô thị thông minh chính là sự lựa chọn cần thiết và phù hợp với xu thế phát triển chung. Công nghệ thông tin và truyền thông theo đó cũng được ứng dụng sao cho hiệu quả nhất để chính quyền cung cấp các tiện ích, dịch vụ cho doanh nghiệp và người dân. Qua đó chất lượng cuộc sống cũng được nâng cao và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế cũng sẽ tăng trưởng rõ rệt. Bên cạnh đó kết hợp sử dụng dữ liệu thu thập được từ phía cộng đồng để hoàn thiện liên tục các dịch vụ công cũng như các chính sách để đáp ứng tối đa những yêu cầu từ đại bộ phận doanh nghiệp, người dân.

Chất lượng sống của người dân đã và đang được nâng lên nhờ những
khu đô thị hiện đại. Ảnh: Như Ý

Đại diện Nhóm nghiên cứu thuộc Sáng kiến Việt Nam, ông Huỳnh Thế Du khẳng định, dự án Thành phố thông minh đang được rất nhiều TP trên thế giới thực hiện. Tư tưởng chủ đạo của những dự án này dựa trên nền tảng áp dụng công nghệ thông tin trong việc quản trị TP. Nhờ đó, những người dân sinh sống tại các TP thông minh sẽ được hưởng giáo dục tốt, giao thông thuận lợi, chi phí sinh hoạt thấp và nguồn nước sạch. Không những vậy, tỷ lệ tội phạm cũng sẽ giảm nhờ hệ thống công nghệ thông tin, cùng với đó những tình huống phát sinh trong TP đều có thể giải quyết kịp thời, nhanh chóng.

Chấm dứt cảnh chen chúc xếp hàng...

Theo quan điểm của Đại diện Bộ Xây dựng, bà Đỗ Thị Thu Lan, những vướng mắc về quy hoạch, giao thông hay môi trường đều có thể được giải quyết nếu xây dựng được thành phố thông minh.

Bà Lan đưa ra ví dụ: “Khi lái xe ô tô đến thành phố thông minh, chỉ thông qua một chiếc điện thoại di động, tôi đã biết ngay được vị trí mình cần đến có còn chỗ đỗ xe không; tuyến đường nào đang bị tắc nghẽn, tuyến đường nào đang thông thoáng. Đi khám bệnh cũng vậy, tôi không phải đến bệnh viện để chen chúc, xếp hàng, mà có thể ở nhà đăng ký qua mạng, rồi tới giờ thì đến khám. Tất cả những tiện ích đó, chúng ta hoàn toàn có thể làm được”.

Bà Lan cũng cho rằng, cho dù kinh tế hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, thu nhập của người dân chưa được cao, song vẫn phải dự tính tới việc xây dựng các TP thông minh. Vì thành phố thông minh chính là xu thế để tiến tới nền kinh tế tri thức của toàn thế giới.

Bà Lan nhìn nhận: “Chúng ta hiện còn khó khăn, nhưng nếu không tiến tới thực hiện thì đô thị sẽ rất lạc hậu. Chính phủ cần có đề án thực hiện thí điểm ngay việc xây dựng đô thị thông minh”.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, ngay sau hội thảo trên, những vấn đề có liên quan tới việc xây dựng các đô thị thông minh tại Việt Nam sẽ được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng lãnh đạo những cơ quan đồng tổ chức hội thảo sẽ kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ, Ban Bí Thư và Bộ Chính trị để được xem xét.

(Theo Tiền phong Online)

TIN CŨ HƠN
CHỦ ĐỀ KHÁC
TIN ĐƯỢC QUAN TÂM